TRẺ BIẾT LÀM VIỆC NHÀ SẼ THÀNH CÔNG HƠN KHI TRƯỞNG THÀNH.

Trường đại học Harvard đã tiến hành nghiên cứu suốt 75 năm và đưa ra kết luận rằng làm việc nhà đem lại rất nhiều lợi ích cho trẻ em. Kết quả cho thấy những cá nhân phải làm việc nhà ngay từ khi còn nhỏ thường trở thành người độc lập khi trưởng thành, có khả năng làm việc nhóm, thấu hiểu tốt hơn dù áp lực của những công việc đó có từng làm họ khó chịu hay không. Vậy làm sao để khuyến khích con làm việc nhà, ba mẹ có thể tham khảo một số cách sau:

Biến việc nhà thành một trò chơi, hoạt động thú vị

Trí tưởng tượng của trẻ con là vô cùng phong phú vì vậy ba mẹ có thể khuyến khíc con làm việc nhà bằng cách đặt tên cho hoạt động khác đi. Ví dụ như quét nhà, ba mẹ có thể “hô biến” chổi quét thành cây chổi của phù thuỷ và nói là “hôm nay nhà dơ quá, phù thuỷ giúp mẹ làm sạch chỗ này nào”. Hoặc nếu muốn con dọn đồ chơi, ba mẹ có thể mua cho con hộp đựng đồ chơi và “hô biến” nó thành rương kho báu, còn đồ chơi là kho báu mà con phải trân trọng và cất đi kẻo cướp biển sẽ lấy đi mất.

Làm việc nhà cùng con

Không có sự khuyến khích nào tốt hơn bằng việc làm gương cho con. Ba lẫn mẹ đều phải nhất trí chia việc nhà và cho con làm chung, như vậy con mới thấy việc nhà là công việc mang tính trách nhiệm mà ai cũng phải làm. Ba mẹ cũng có thể tạo ra một thời khoá biểu phân chia công việc như (hình 1) và dán lên tủ lạnh hoặc bảng ghim ghi nhớ trong nhà để gợi nhắc các thành viên trong gia đình.

Chia việc nhà phù hợp theo từng độ tuổi và cấp độ

Ba mẹ nghĩ xem, phần lớn mọi người đều rất thích chơi game, đặc biệt là con trẻ không chỉ vì game thú vị mà còn hấp dẫn ở tính chất chia cấp độ và tạo độ khó dần lên, khiến cho người chơi không ngừng được. Áp dụng điều này vào việc nhà sẽ vô cùng hợp lý, ba mẹ có thể lập ra danh sách các việc nhà khác nhau theo từng độ tuổi như (hình 2) vừa để xác định việc nhà phù hợp cho con, vừa tạo cho con cảm giác như mình vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc sống. Cụ thể là ba mẹ hãy cho con làm quen với việc nhà dần dần từ bé với các hoạt động nhỏ nhất như dọn dẹp đồ chơi, xếp quần áo, rồi nâng dần độ khó lên với quét nhà, rửa chén.

Lồng ghép việc nhà với thói quen tiết kiệm, để dành.

Ba mẹ có thể lồng ghép dạy con tiết kiệm và quản lý tài chính bằng việc bỏ ống heo. Ba mẹ có thể mua một con heo đất và nói với con là mỗi ngày con làm việc nhà xong, con sẽ nhận được 1.000 đồng để bỏ vào heo đất và ghi chép vào sổ. Ba mẹ có thể đặt ra hạn mức khi nào tích đủ 50.000 chẳng hạn, con sẽ dùng một phần tiền đó để quyên góp từ thiện, một phần còn lại mua những gì con thích. Lưu ý: ba mẹ không nên trả công cho con nhiều tiền hoặc để con tự do sử dụng tiền sau mỗi lần con làm việc nhà, như vậy chỉ phản tác dụng khiến con chỉ làm việc nhà để nhận tiền và tiêu xài hoang phí.

Parent Hub hy vọng với bài viết này ba mẹ sẽ ứng dụng thành công trong việc khuyến khích con trẻ làm việc nhà một cách hăng say và tự nguyện. Ngoài ra có ba mẹ nào gặp khó khăn trong việc khuyên bảo con thì hãy comment chia sẻ cho Parent Hub biết với nhé.